Phương pháp tự học vẽ tại nhà để luyện thi

    Trước khi đọc bài viết, mình có vài lời đề, bài viết này phù hợp với bạn học vẽ Luyện thi vào kiến trúc mỹ thuật, muốn bắt đầu học từ cơ bản.

    Nếu như bạn không thi đại học gì cả, chỉ đơn giản là muốn học vẽ tại nhà thì tham khảo bài viết:

Cách tự học vẽ cơ bản tại nhà dành cho người luyện thi vẽ online vào đại học

KHÔNG PHẢI AI CŨNG MAY MẮN ĐƯỢC ĐẾN LỚP!

A. CHUẨN BỊ HÀNH TRANG:

1. Máy tính + Internet + Máy ảnh:

    Trong suốt quá trình tự luyện, đây là công cụ hỗ trợ giúp bạn đăng tải tác phẩm lên Internet, nơi có nhiều bạn bè cùng chí hướng, các đàn anh đàn chị, các thầy cô. Hãy lựa chọn cộng đồng để sinh hoạt, theo dõi và post bài để nhận được những lời nhận xét quý báu. 

    Đồng thời hãy chọn một người thầy mà bạn cảm thấy tin tưởng, điều này thật không khó khi các diễn đàn và facebook về chủ đề luyện thi ngày càng nhiều. 

    Giới thiệu một số cộng đồng có đông đảo bạn học vẽ luyện thi online uy tín:


Học vẽ miễn phí tại cộng đồng Hẻm nhà Dét

Chuyên mục hướng dẫn tự học vẽ chì cùng zest art trên facebook
Một album đầy những Tips siêu lợi hại trên Fanpage của Zest Art

fanpage có nhiều hướng dẫn tự học vẽ cơ bản miễn phí nhất hiện nay
Trang chia sẻ nhiều kiến thức mỹ thuật miễn phí

Chuyên mục Tự học vẽ cùng Zest thì bát ngát các hướng dẫn vẽ mọi thể loại

2. Dụng cụ tương tự tại lò luyện:

-       1 Ghế đẩu cao khoảng 30cm (giống ghế đi thi)
-       Giấy bút (xem bài dụng cụ). Dụng cụ học vẽ cơ bản
(hoặc bạn có thể đặt một bộ dụng cụ học vẽ tại shop của ZEST ART tại đây: Shop dụng cụ vẽ Zest
-       Một kệ (có thể là bàn hoặc thùng xốp, thùng giấy) để đặt mẫu lúc vẽ: Kệ để vẽ tĩnh vật cao 40cm, đối với tượng là 65 – 70cm.
-       Ngoài ra, các vật dụng bỏ đi trong nhà có hình thù đơn giản, quy luật thì các bạn nên giữ lại, dán giấy trắng để giả chất liệu thạch cao (rất hiệu quả).

Xem thêm bài viết: Cách học vẽ online Trang Trí Màu - những điều cần biết

3. Tài liệu:

- Các quyển sách mình đã review: 

- Các mẫu vật bằng hình ảnh do mình sưu tập, dùng để nhìn và vẽ theo

B. CÁCH TIẾN HÀNH:

1. Hãy bắt đầu từ khối cơ bản:

a. Tự tạo mẫu vật:
Bên trên bài viết có trình bày cách dán giấy trắng xung quanh mẫu vật để giả chất liệu thạch cao. Các bạn lấy các mẫu mà các bạn thu thập được tại đống “đổ nát” trong nhà ra sắp xếp, đầu tiên là 1 đến 2 mẫu có hình khối tương tự các khối cơ bản: Khối lập phương, khối hộp chữ nhật, khối cầu, khối trụ, khối nón… Cách sắp xếp thì giống như mình đã xếp trong kho hình mẫu. Lưu ý không để hai vật thể tiếp xúc nhau hoặc quá gần nhau đến mức khó xác định ranh giới. Đặt mẫu vật tại nơi có nguồn sáng một bên như cửa sổ, cửa đi, nếu là buổi tối thì có thể lấy đèn học rọi lại.
Ngoài ra bạn có thể chép trực tiếp từ một bài vẽ hoặc từ kho mẫu vật mà mình đã up.

b. Cách vẽ:
Ngồi trên ghế 30cm và cách xa ít nhất là 2m.Đầu tiên bạn hãy áp dụng những gì đã đọc trong tài liệu, bắt đầu tuần tự từ đo đạc, canh chỉnh tỷ lệ đến việc đánh bóng. Trong suốt quá trình vẽ, nếu là mới tập thì có thể tham khảo tài liệu để hoàn chỉnh tác phẩm, nếu là học lâu thì phải canh thời gian khoảng 3,5 tiếng một bài.Xong tác phẩm bạn chụp hình cẩn thận, chọn nơi có ánh sáng ban ngày nhưng không được để mặt trời rọi thẳng vào tác phẩm để chụp lại, chụp luôn hết mép giấy để các thầy cô nhận xét về bố cục.

2. Lên tượng:

a. Cơ bản tượng
Bạn có thể lấy một trái bóng (làm đầu tượng) kết hợp một lon sữa bò (cổ tượng) kết hợp một hộp bánh hình lập phương (đế tượng). Dán lại bằng keo sữa hoặc 502 là chúng ta có ngay một đầu tượng căn bản. Nhớ là phải phủ giấy trắng “thạch cao” trước.

b. Vẽ mẫu thật
Bạn tìm mua tượng tại các thành phố lớn về đặt trên cái kệ đã đề cập ở phần đầu, ngồi xa 2 đến 3m để thực hiện. Nếu không có điều kiện mua mẫu bạn có thể chép bài từ nguồn mẫu vật mà ArchONE HCM đã post. Vẽ tuần tự từ ông già – bà già – trung niên – thanh niên – cô gái – em bé. Đấy là thứ tự các mức độ khó của tượng.

c. Chép tranh
Bạn cảm thấy bế tắt trong sự tiến bộ của mình hãy tìm đến việc chép tranh, hãy chép từ ngũ quan cho đến toàn bộ bức tượng trong một cuốn sách Tàu (rõ nét) hoặc trong số Ebook mà ArchONE HCM đã share bên trên. 

Lưu ý nguyên tắc sau để cân nhắc lựa chọn hình thức tự luyện: "Chép tranh dễ hơn vẽ tượng thật"

    Ghi chú: Việc tự học đúng cách có thể giúp bạn đạt kết quả cao trong kỳ thi, thậm chí là hơn các bạn được đào tạo tại lò, tuy nhiên sự kiên trì, cố gắng phải gấp nhiều lần so với việc đi học, đồng nghĩa với việc các bạn mất thời gian nhiều hơn. Bài viết hướng đến các bạn ở miền xa, không có điều kiện tham dự vào các lò luyện vì lý do địa lý và các bạn đã đi học nhưng muốn dành ít thời gian luyện tại nhà.

  • Nếu bạn ở gần gần Sài Gòn, có thể xem bài: Tỉnh xa đi học vẽ 
  • Nếu bạn có đủ kinh phí để theo đuổi một lộ trình học bài bản thì:

Bạn nên đăng ký khóa học "Luyện thi vẽ online của Zest Art". 
Cách đăng ký: Nhắn tin vào fanpage Zest Art

Bài viết: Nguyễn Hữu Trí - Zest Art 



Đăng nhận xét

0 Nhận xét