Top 4 sách dạy vẽ chủ đề Phối Cảnh dễ hiểu nhất (Perspective)

    Có một thực tế buồn là những quyển sách dạy vẽ chủ đề phối cảnh (Perspective) lọt vào top dễ hiểu nhất mà tôi liệt kê ra sau đây lại không có quyển sách nào Tiếng Việt. Có vẻ như đây là chủ đề chưa được các họa sĩ hoặc dịch giả Việt Nam quan tâm đúng mức. Thôi thì nếu như bạn đang rất rất quan tâm đến chủ để phối cảnh thì hãy tự an ủi mình rằng: "bản thân là những nhà đi tiên phong trong lĩnh vực này". Nói vui thôi nhé, ^^ chứ "Phối cảnh" là một chủ đề được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm trong thời gian gần đây, chỉ là chưa kịp để có những quyển sách tiếng Việt đủ dễ hiểu mà thôi. Nếu bạn đang học vẽ mà chưa quan tâm đến phối cảnh, thì hãy sưu tập những quyển sách sau từ Amazon, đó sẽ là nền móng quan trọng trong Kiến thức Phối Cảnh của bạn ấy nhé! 

Gợi ý xem thêm: Top 4 khóa học vẽ online dành cho người mới bắt đầu

    Có một tin vui là những quyển sách sau tuy là Tiếng Anh nhưng hình ảnh minh họa cực kỳ dễ hiểu, một người không giỏi tiếng Anh vẫn có thể đọc và hiểu được nhé!

1. Perspective Made Easy 

- TG: Ernest R. Norling 

Những quyển sách dạy phối cảnh hay nhất

    Trí Núi thấy một điều ngược đời đó là, phối cảnh có ở khắp mọi nơi, mọi lúc mà chúng ta nhìn, tất cả chúng ta đều nhận thức được nhưng lại gặp khó khăn khi học nó. Thường chúng ta dễ dàng cảm nhận được điều gì đó "sai sai" khi ngắm một bức tranh không theo "quy tắc" phối cảnh (dù ta không biết sai gì). Một phần cũng vì cụm từ "Phối cảnh - Perspective" được dạy trong trường học mỹ thuật là một chủ đề thường bị cho là phức tạp và đáng sợ. Tuy nhiên, cuốn sách Perspective Made Easy - mệnh danh là cuốn sách có "tiêu đề không lừa dối"- nó thực sự giảng về phối cảnh rất dễ hiểu đến bất ngờ.

    Đây là cuốn sách đầu tiên mà Trí Núi đọc khi mới biết phối cảnh, rõ ràng tôi thấy nó dễ hiểu và đầy đủ hơn những gì tôi được học từ Thầy cô. Nhờ quyển sách này mà bài giảng phối cảnh của tôi với học viên luôn thú vị và "dễ nuốt" đối với học viên.


2. Perspective Drawing Handbook 

- TG: Joseph D'Amelio, Sanford Hohauser 

quyển sách dạy vẽ về phối cảnh hay nhất

    Với cuốn sách này, bạn sẽ thấy phối cảnh không đơn thuần là hội họa, hóa ra nó là một loại khoa học (trong sách có trình bày những cách thức "toán học" để tìm ra các phép đo chính xác).

    Trong quá trình nghiên cứu phối cảnh, Perspective Drawing Handbook đã giúp Trí Núi hiểu được những nguyên tắc chính của phối cảnh theo nghĩa khoa học, điều này rất quan trọng. Bởi vì tôi cần sự chính xác và logic trong bài giảng của mình đối với học viên. Nếu không, tôi chỉ toàn nói những điều trừu tượng. Rõ ràng đây là một quyển sách đáng đọc để hiểu rõ phối cảnh, song song với cuốn sách đầu tiên tôi giới thiệu. 


3. Drawing Perspective: How to See It and How to Apply It 

- TG: Matthew Brehm

quyển sách dạy vẽ về phối cảnh dễ hiểu nhất

    Những cuốn sách khác thường dạy bạn bạn vẽ các khối hộp trong phối cảnh sau đó thì bạn không biết phải làm gì với những chủ đề phức tạp hơn như: các tòa nhà, căn phòng, phong cảnh... Cuốn sách này thực sự giúp bạn nhìn, hiểu và áp dụng phối cảnh cho các dạng kiến ​​trúc phức tạp hơn nhiều. Nó cung cấp nhiều ví dụ về nhiếp ảnh để bạn thực sự có thể bắt đầu xem và phân tích việc xây dựng các bản vẽ của mình. Đặc biệt rất phù hợp với bạn học kiến trúc đó nhé!

    Nó cũng nhấn mạnh thực tế là bản vẽ của bạn không cần phải cực kỳ chính xác, đó là điều mà tôi chứng kiến nhiều bạn đã gặp khó khăn khi cố gắng sử dụng thước kẻ để vẽ tất cả các đường phối cảnh. Nó khuyến khích bạn ước tính sự hội tụ của các đường dóng khi điểm tụ nằm bên ngoài tờ giấy.


4. Creative Perspective for Artists and Illustrators 

- TG: Ernest W. Watson

    Khi trình bày các nguyên tắc của vẽ phối cảnh, tác giả Watson chú trọng về các khái niệm như: mặt phẳng, đường gióng & điểm tụ, hình tròn, hình nón, phối cảnh ba điểm, phối cảnh phổ quát, các hình trong phối cảnh và nhiều hơn nữa. Để minh họa cho phối cảnh, ông đã lổng ghép vào các phân tích chuyên môn các tác phẩm của các họa sĩ minh họa hàng đầu như John Atherton, V. Bobri, RM Chapin, Jr., Albert Dorne, Robert Fawcett, Constantin Guys, WN Hudson, Carl Roberts, Ben Stahl và Aldren A Watson... 

    Tác giả Ernest W. Watson đã giảng dạy tại Viện Pratt trong hơn 20 năm, đồng sáng lập và làm tổng biên tập tạp chí American Artist, đồng thời sáng lập nhà xuất bản nghệ thuật danh tiếng Watson-Guptill. Với một profile như vậy, cuốn sách của Watson rõ ràng là một quyển sách mà những bạn đang theo con đường họa sĩ minh họa cần có.


Đăng nhận xét

1 Nhận xét