Cầu thang lắp ráp thủ công xoay 270 độ

(Kienviet.net) – Công ty thiết kế  Caliper Studio  vừa hoàn tất việc xây dựng căn hộ tại New York với thiết kế cầu thang phức tạp, sử dụng thép không gỉ.
Caliper Studio là công ty kiến trúc có trụ sở tại Brooklyn, New York, Mỹ. Được thành lập năm 2003, Caliper Studio chuyên về những thiết kế sáng tạo sử dụng công nghệ mới.Ngọc Ánh ( Theo Dezeen)

Cầu thang có kết cấu giống như kết cấu của hệ gien ở người và các bậc cầu thang được liên kết với nhau bằng những kết nối chéo nên người ta đặt tên cho nó là Genetic Stair ( Cầu thang Di truyền)
Công trình xây dựng này được thực hiện theo yêu cầu của hai nhà hoạt động nghệ thuật. Họ muốn hai căn hộ riêng biệt được nối lại với nhau thành một căn hộ. Điểm kết nối chính là không gian dành cho phòng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật và phòng khách.
Các chất liệu nhà thiết kế sử dụng là thép không gỉ, Corian ( loại vật liệu phủ bề mặt, khiến cho bề mặt trong, mờ), thép được bôi đen và gỗ từ cây óc chó.



Với cách sử dụng vật liệu trong, mờ, dễ di chuyển như thế này, nhà thiết kế dễ dàng phân chia các không gian trong căn hộ và tạo cho căn hộ cảm giác rộng rãi hơn.
Công trình tọa lạc tại 2 tầng trên cùng của tòa nhà Mckim Mead and White (New York, Mỹ). Hai căn hộ được kết nối với nhau nhằm tạo ra không gian trưng bày nghệ thuật trong nhà, thông thoáng, nơi mà nghệ thuật và không gian sinh hoạt riêng tư hòa quyện với nhau.



Các không gian liên kết với nhau theo một trình tự mở, lấy thư viện làm trung tâm. Tính từ lối vào nhà đến gian bếp, cầu thang đứng tự do ở giữa nhà, xung quanh là các không gian sống.
Mảng tường dài là nơi hội tụ các tác phẩm nghệ thuật của chủ nhà.
Các bức vách ngăn có độ cao tương đối, trong, mờ, dễ di chuyển tạo nên những “hàng rào” ngăn cách các không gian trong căn hộ. Nếu cần, gia chủ có thể tạo thêm nhiều không gian riêng tư hơn nữa với các tấm vách ngăn này mà không làm ảnh hưởng độ thông thoáng của căn hộ.
Có thể nói “Cầu thang Di truyền” chính là điểm nhấn trong nội thất căn hộ này. Nhà thiết kế khéo đặt nó ở phần giữa nhà, bên cạnh lối đi chứ không đặt sừng sững ở giữa nhà.
Ở đây, một bức tường cao bằng kính được dựng lên khiến ánh sáng có thể xuyên từ không gian bên ngoài vào trong.
Cầu thang được gia cố ở phần chân cầu thang và phần đỉnh có thể xoay 270 độ. Ngoài ra, nó có thể “vươn” thêm hơn 4,5 m.
Phần gia cố ở đây bao gồm một khung bổ sung. Các thanh chéo của khung này được tính toán sao cho khi cầu thang thay đổi hình dạng và góc quay thì cầu thang vẫn có kết cấu vững chắc.
Cầu thang đặc biệt này làm từ những kim loại do chính công ty thiết kế sản xuất. Các mô hình tính toán thiết kế được đơn giản hóa sao cho phân xưởng có thể dễ dàng ra lò các loại kim loại này.
Việc sản xuất các kim loại này được thực hiện trên file 3d với những thiết kế chính xác. Theo đó, phân xưởng sản xuất có thể cắt các lỗ hổng trên các ống không gỉ hay tạo ra các khuôn mẫu phức tạp để sử dụng cho các công đoạn lắp ráp khác nhau.
Để tạo nên công trình độc đáo này, nhà thiết kế lựa chọn các loại vật liệu như thép không gỉ, Corian màu trắng trong, mờ, thép bôi đen và gỗ óc chó. Màu sắc của vật liệu đã tạo nên khung cảnh yên bình nhưng đầy tính nghệ thuật cho căn hộ.

Các chi tiết được làm thủ công tinh vi thể hiện rõ nhất qua các kết nối chéo của cầu thang, khung cửa và bàn.
Dường như mỗi chi tiết nội thất trong căn hộ này đều được người thiết kế tận dụng để thể hiện sức mạnh của vật liệu và quá trình lắp ráp thủ công đầy sự khéo léo và cẩn thận.
Ngọc Ánh ( Theo Dezeen)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét