Bạn có đang lãng phí những giờ học?

    Mở đầu, Trí Núi sẽ kể các bạn nghe về chuyện đi học và luôn bị bạn cùng lớp … “GHEN TỴ”. Nhớ lại thời tôi còn đi học, nghe xưa vậy thôi, nhưng thực ra là mới hôm qua, bởi 30 năm qua tôi chưa hề NGỪNG HỌC. Đặc biệt, càng ngày bản thân lại càng trân trọng việc học, trân trọng từng giờ học.

    Trước mỗi tiết, tôi đều chuẩn bị rất kỹ, từ đồ dùng, tắt chuông điện thoại, tới off mạng xã hội… để đảm bảo có thể tập trung 100%. Điều khiến tôi nổi trội đó là tôi luôn là người nhanh nhảu ĐẶT CÂU HỎI ĐẦU TIÊN trong lớp. Nhanh tới mức, dường như GV chưa dứt lời: “Trong lớp có ai có câu hỏi nào không?” thì tôi đã giơ tay, trong khi các bạn cùng lớp còn đang suy nghĩ câu hỏi, hoặc có người còn đang ở …”trên mây”. 

   

Từ giờ phút đặt câu hỏi trở đi, tôi luôn là người được nhớ đến nhiều nhất cho đến cuối tiết, vì GV cứ lấy đi lấy lại lấy những thắc mắc của tôi để làm ví dụ cho bài giảng, tên Trí được nhắc liên tục. Những thắc mắc trong câu hỏi của tôi "bám" lấy tâm trí người GV, và một cách bị động, tôi luôn được trả lời thỏa đáng trong từng lời giảng.

    Cuối tiết, đương nhiên tôi là người được lợi nhiều nhất! Điều đó, hẳn sẽ làm các bạn cùng lớp của tôi "ghen tỵ".

Điều lãng phí nhất khi đi học là KHÔNG đặt câu hỏi!

VÌ SAO PHẢI CẦN NHANH?

    Bởi một tiết học không có quá nhiều thời gian và câu hỏi đầu tiên sẽ luôn để lại ấn tượng sâu sắc và GV luôn hào hứng nhất. Một câu hỏi hữu ích sẽ làm GV hài lòng, giàu năng lượng và trả lời khí thế hơn nữa. Từ đó, họ sẽ nhớ đến bạn, đến thắc mắc của bạn một cách "không hề Ngẫu nhiên".

    Thực tế, để đặt một câu hỏi vừa NHANH vừa HỮU ÍCH không hề dễ, cần có một BÍ QUYẾT. Thực ra là tôi đã tiết lộ ở trên rồi, đó là TẬP TRUNG 100%. Bạn sẽ chẳng bao giờ nghĩ nhanh được câu hỏi, hoặc đặt đúng câu hỏi trọng tâm nếu cứ liên tục bị phân tâm bởi: chat, chuông điện thoại, phim, game… Khi mất tập trung, bạn cũng chỉ hỏi được những câu vớ vẩn, chẳng liên quan hoặc nhạt nhẽo!

Hãy “sống 100%” trong từng lời GV giảng.

    Nếu bạn luôn chậm chạp trong việc đặt câu hỏi, luôn đặt những câu hỏi thừa, hoặc tệ hơn là đi học mà CHẲNG HỎI câu nào thì có nghĩa là bạn đang rất LÃNG PHÍ! Một bí quyết đơn giản nhưng không dễ hình thành thành thói quen tốt đó là: Hãy tập trung 100%!

    Chúc các bạn cải thiện thói quen học tập tốt! 

Bài viết: Trí Núi


Đăng nhận xét

1 Nhận xét

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa