CHỌN ÔN THI LẠI hay "TRƯỜNG TƯ" / TRƯỜNG "TOP DƯỚI"

Có rất nhiều bạn sẽ đứng ở ngưỡng cửa này, mình xin chia sẻ quan điểm của mình nhé!

Đầu tiên, sẽ không có câu trả lời đúng cho tất cả các bạn, vì sự lựa chọn thì vốn mang tính cá nhân, thành công hay thất bại sau này còn phụ thuộc vào những nỗ lực trong một chặng đường dài chứ không chỉ là một sự lựa chọn. Do vậy, đây không phải lời khuyên, chỉ là một sự phân tích để các bạn có thêm góc nhìn. 



LỰA CHỌN "ÔN THI LẠI"

Khi chọn phương án này, trong mắt mọi người, bạn là người "rớt đại học". Trong mắt ba mẹ, bạn cần xin lỗi một điều, ba mẹ sẽ nuôi bạn thêm một năm nữa.... Bạn sẽ chấp nhận sự "vô gia cư", trong khi bạn bè đang "định cư" tại một đại học nào đó và được trải nghiệm cuộc sống Sinh Viên. Bạn sẽ nỗ lực rất nhiều trong chuyện học tập nhưng đôi lúc mất tập trung, vì sâu trong tâm trí, bạn vẫn chất chứa một ám ảnh về lần rớt đầu tiên. Nghe quá "đau thương" đúng không nhỉ? Bạn cần trả lời câu hỏi, bạn có chấp nhận cái giá như trên không?

Và rồi, bạn thành công ở lần thi đại học tiếp theo, bạn bước vào trường với một sự tự hào rằng cuối cùng mình đã chinh phục được cổng trường đại học mà mình mơ ước. Tôi tin là bạn sẽ chả bao giờ quên cảm giác này cả, vì nó thực sự thăng hoa. Và sau một năm nếm trải bao nhiêu thứ "ngọt bùi cay đắng", hiển nhiên bạn già dặn, vững tâm lý hơn bạn cùng khóa. 

Thế nhưng, bức tranh toàn cảnh thì sẽ có cả những điều không đẹp như trên, có những bạn tiếp tục thất bại ở lần thứ 2, thứ 3.... mất rất nhiều thời gian, mất đi hoàn toàn niềm tin vào năng lực bản thân và rơi vào ngõ cụt. Vậy trước khi chọn thi lại, bạn cần trả lời được câu hỏi, nếu cố gắng hơn thì bạn có thể cải thiện được năng lực và thi đậu trường mong muốn trong vòng 1 năm tới không? 

LỰA CHỌN TRƯỜNG "TOP DƯỚI" 

"Top dưới" tôi để trong ngoặc kép bởi vì đây là suy nghĩ của đa số, chưa hẳn "top dưới" có chất lượng thấp hơn. 

Nếu chọn học trường "Top dưới", bạn sẽ được thừa nhận là đậu đại học, nhưng trong một số trường hợp, bạn sẽ không được coi trọng bằng sinh viên học trường "Top trên". Bạn đừng buồn, tôi chỉ đang mô tả lại sự khắc nghiệt đang diễn ra của xã hội một cách chân thực mà thôi. Thế nhưng, nếu bạn mạnh mẽ, bạn tin vào bản thân rằng mình sẽ thành công với sự chọn lựa này thì bỏ qua mặc cảm xã hội và không ngừng cố gắng nhé! Thành công không đến từ cái mác của trường.

Bạn sẽ không quá bị "ám ảnh" bởi lần rớt NV1, nhưng bạn sẽ có chút áy náy với ba mẹ vì gánh nặng học phí trường "top dưới" thường cao hơn. Chuyện gì cũng có cách giải quyết cả, nhất là khi bạn đã là một sinh viên đại học. Làm thêm, phụ giúp ba mẹ cũng là một lựa chọn rất tốt.

MỘT VÀI TRƯỜNG HỢP TÔI GẶP

Tôi từng gặp nhiều trường hợp rớt NV1, tôi sẽ kể về 1 số ví dụ:

Bạn X, bạn này thi rớt UAH năm đầu sau đó tìm đến tôi để ôn thi, bạn rất quyết tâm, bạn học đến 5-6 buổi/ tuần. Bạn luôn kể lại về nỗi ám ảnh của lần rớt đầu tiên và có chút "uất ức", vì bạn cho rằng bạn không đáng bị điểm số như thế. Và năm sau, bạn đã hoàn thành kỳ thi xuất sắc, bạn đã đậu vào trường đại học mà bạn mơ ước. Nhưng hết năm 1, bạn nghỉ và học ở một trường khác, vì bạn nhận ra đây không phải đam mê của mình. >> Điều tôi rút ra được ở đây đó là, nếu đã mất một năm, thì đừng quá tập trung vào việc "phục hận", hãy suy nghĩ rộng và xa hơn, cụ thể là: "ĐAM MÊ THỰC SỰ CỦA BẢN THÂN LÀ GÌ?"

Bạn Y, bạn này cũng thi rớt trường "top trên", sau đó bạn không chọn thi lại, bạn học một trường "top dưới". Học hết học kỳ một bạn bảo lưu và bắt đầu ôn thi lại một lần nữa, tuy nhiên lần này bạn vẫn không thành công, bạn tiếp tục quay lại để học trường cũ. Tuy không đạt được thành công như mong đợi, nhưng bạn không còn hối tiếc khi đã nỗ lực hết sức mình. 

Bạn Z, bạn này cũng thi rớt "top trên", bạn chọn trường "Top dưới" để học. Sau 2 năm, thành tích học tập của bạn xuất sắc, và bạn đã nhận một học bổng du học rất ngọt ngào.

NHỮNG ĐIỀU TÔI RÚT RA ĐƯỢC

Nếu đã nhất quyết "chung thủy" với một trường "top trên", quyết chí chinh phục lần nữa, hãy cố gắng hết mình và quên đi những xì xào.

Nếu phải lựa chọn một trường mà bạn không thích lắm, bạn có thể thử mở lòng "cho nhau một cơ hội", biết đâu đó là "chân ái của đời bạn". 

Vậy chọn thi lại hay trường "top dưới", bạn suy ngẫm và tự chọn lựa nha.

Chúc các bạn mở được cánh cửa phù hợp.

❤❤❤ 

Tác giả: Trí Núi


Đăng nhận xét

0 Nhận xét