Học vẽ trực tuyến: Trục mặt đầu người, tượng thạch cao


Trục mặt, thứ quan trọng nhất trong việc dựng hình. Một bài vẽ " đúng" trước hết phải chính xác trục mặt vì nó thể hiện hướng nhìn của tượng, trạng thái ngước lên hoặc cuối xuống.
Để luyện tập được trục mặt cần một khoảng thời gian học tương đối dài và điều quan trọng là học có phương pháp. Nếu chỉ quá phụ thuộc vào đo đạc thì cảm nhận về trục mặt của người vẽ dường như là không có, chỉ hoàn toàn là những phép tính toán thiếu chính xác.

Dưới đây là một trong những " trợ thủ" cho việc luyện tập, hãy quan sát thật kỹ:

học vẽ trực tuyến, trục mặt tượng thạch cao, đầu người, đầu tượng

vẽ ngũ quan, vẽ đầu người, tượng thạch cao, trực mặt, ngũ quan

Cục mút xốp này có bán ở các tạp hóa gần trường ĐHKT HCM với giá vừa phải. Nó đã có sẵn những đường cần thiết để dùng dao vạt ra. Sau đó dùng thun hoặc bút tô lên để có thể nhìn rõ hơn trục của khối xốp này. 

Nhìn hình dưới sẽ rõ về vai trò của khối xốp này và cấu trúc đơn giản của khuôn mặt.

Xong mẫu xốp ta hãy thay đổi góc nhìn và vẽ lại từng góc, càng nhiều càng tốt. Sau đó hãy dán tất cả tác phẩm lên tường và so sánh. Hằng ngày chúng ta sẽ có một trò chơi nhỏ để chơi: mang mẫu xốp đến cạnh các hình vẽ dáng lên tường, chọn một hình làm hình so sánh, xoay và di chuyển mẫu xốp đến khi giống tấm hình đã chọn. Chơi trò này hằng ngày, mắt bạn sẽ tiến bộ nhanh chóng, bạn sẽ có kỹ năng phát hiện lỗi sai, so sánh tỷ lệ nhanh chóng không cần que đo...

Hãy làm theo hướng dẫn này và hãy quan sát mẫu thật kỹ, đó chính là bí quyết nắm giữ trục mặt trong lòng bàn tay.

Video tham khảo:

Bài viết: Dương Thanh Lâm - Mỹ Thuật Zest Art