Học môn năng khiếu (khối V,H) - Cách điều phối thời gian hợp lý


Hiện nay, các lò luyện thi môn năng khiếu thi vào ngành thuộc các khối V, H rất phổ biến trên khắp cả nước. Tuy nhiên, không phải lò nào cũng có điều kiện theo sát chương trình, tiến độ học của từng học viên. Do vậy, việc tự làm chủ vấn đề thời gian, phân bố thời lượng dành cho môn năng khiếu như thế nào là hợp lý được rất nhiều bạn quan tâm.

Với kinh nghiệm giảng dạy tôi đánh giá thời gian tối thiểu để một học viên có thể nắm toàn bộ các kỹ năng, nhận thức về môn vẽ Đầu Tượng và Chân Dung là 5 tháng, Trang trí màu là 4 tháng. Đó là căn cứ trên mặt bằng chung, việc nhanh hay chậm phụ thuộc phần nhiều vào mỗi học viên chứ không phải giáo viên. Giáo viên chỉ là người định hướng con đường nhanh nhất, tốt nhất, đi nhanh hay chậm thì học viên phải tự biết điều phối. 





Vậy làm sao để điều phối được thời gian?
Đây là vấn đề mà rất nhiều bạn quan tâm, vì thực trạng hiện nay, việc tiếp xúc trực tiếp với giáo viên trong các giờ học vẽ là rất khó, do vậy việc tâm sự các vấn đề ngoài lề như trên lại càng khó khăn hơn. Muốn điều phối thời gian học của mình các bạn cần nắm các con số mặt bằng chung tôi vừa nêu trên và một vài lưu ý sau:

- Phân bố thời gian học đều đặn trong tuần từ 2 đến 3 buổi/1 tuần, tránh việc học 1 tuần 1 buổi vì bạn sẽ không kế thừa được kiến thức và kỹ năng nhận được từ buổi trước. Rất dễ dậm chân tại chỗ.
- Một tuần phải vẽ hoàn thiện ít nhất 3 bài. Lưu ý là phải hoàn thiện mới có hiệu quả, đừng vẽ bỏ dở nửa chừng, đó là thói quen không tốt.
- Song song với việc luyện kỹ năng trong các giờ vẽ các bạn phải trau dồi nhận thức về môn học, bằng các bài viết trên mạng, sách hoặc báo. Không nên chỉ luyện  tay mà quên ôn những kiến thức về phối cảnh, tỷ lệ, bố cục...
- Đôi tay mỗi ngày phải luôn hoạt động (ghi, vẽ hoặc hoạt động thể thao), điều này giúp bạn không phải khó khăn bới sự mỏi mệt của cơ bắp.
- Đừng đợi giáo viên cho phép tăng độ khó của mẫu vật, mình hãy chủ động trong việc này, vì giáo viên ít có thời gian đánh giá tiến độ của bạn.
- Không "vượt mẫu" quá nhanh, hãy tiến đều đặn từ mẫu dễ đến khó, theo lịch trình mà các bạn học trước đã đi.
- Học phải có bạn, không nên học 1 mình vì sẽ rất khó tiến bộ, hãy chọn một người bạn học phù hợp, có trình độ cao hơn mình một chút để cùng trao đổi và học hỏi.

Có khóa học nào cấp tốc 1 đến 2 tháng đối với môn vẽ hay không?
Thực ra là có, và hầu hết các lò luyện thi đều có chương trình này, thậm chí là học cấp tốc trong vòng 1 tuần hoặc 3 ngày. Tuy nhiên, 1 đến 2 tháng thì chỉ là cưỡi ngựa xem hoa, trăm phần trăm các bạn học xong khóa này sẽ không có được một cái nhìn tổng quát về môn học, nếu đậu thì đó là do những mẹo vặt mà họ được học tại các lò. Điều này là hoàn toàn có thể vì đề thi tuyển sinh hiện nay cũng không phản ánh hết được khả năng của học sinh, mức độ phân loại trình độ còn kém.


Với thời gian tối thiểu tôi đánh giá ở đầu bài viết, các bạn nên tham khảo và đặt ra kế hoạch học tập phù hợp, nếu ai còn ít thời gian thì hãy tăng số buổi trong tuần cho môn học này. Không có điều gì là không thể làm được, thời gian không phải là vấn đề nếu biết sắp xếp. Một ngành học đòi hỏi tính nghệ thuật luôn cần sự quyết tâm và đam mê cao độ. Do vậy, bên cạnh việc điều phối tiến trình học hợp lý thì quyết tâm và đam mê là những yếu tố quyết định sự thành công của các bạn.
Chúc các bạn có kết quả thi thật tốt!

Bài viết: HT (Nguyễn Hữu Trí)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét