Luyện thi vẽ cần phải có “Năng Khiếu“?

 Luyện thi vẽ cần phải có “Năng Khiếu“?

CHẮC HẲN SẼ CÓ RẤT NHIỀU Ý KIẾN CHO RẰNG MUỐN HỌC VẼ ĐỂ LUYỆN THI VÀO MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÓ MÔN THI NÀY THÌ BẠN PHẢI CÓ NĂNG KHIẾU MỚI THEO ĐUỔI ĐƯỢC. VẬY THÌ LIỆU RẰNG QUAN ĐIỂM NÀY CÓ THẬT SỰ CHÍNH XÁC HAY KHÔNG?

Để trả lời cho câu hỏi trên, trước tiên chúng ta cần nhận biết được chính xác về khái niệm “năng khiếu” trong môn hội họa là gì?

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học, ta có thể diễn giải năng khiếu hội họa bao gồm 3 yếu tố chính sau đây:

  • Khả năng nhận thức thế giới xung quanh của người vẽ.
  • Cách người đó ghi nhớ các thông tin, hình ảnh nhìn thấy được.
  • Chọn những thành phần quan trọng của vật thể để vẽ lại

Và nếu bạn không đáp ứng được các yếu tố trên thì khoan hãy kết luận vội rằng mình không có năng khiếu. Suy cho cùng, vẽ cũng là một kỹ năng tương tự việc viết chữ, kiến thức và phương pháp bạn tích lũy cần được rèn luyện thật nhiều để chuyển hóa thành kỹ năng, và rèn luyện hăng say hơn nữa để thuần thục những kỹ năng đó.

Vậy câu hỏi cần đặt ra ở đây không phải là “Liệu mình có năng khiếu hay không?” mà là “Liệu mình có sẵn sàng nỗ lực hết sức vì môn vẽ không?” Và để có thể nỗ lực hết sức mình thì bản thân bạn cần có sự say mê với môn vẽ, bởi vì con người ta khi đã yêu thích một công việc nào đó thì chúng ta sẽ sẵn sàng dành toàn thời gian cho công việc đó. Tới đây, Zest tặng bạn một công thức như sau:

Thành công = (năng lực) x (nỗ lực)

Nếu năng lực hoặc năng khiếu của bạn chưa quá mạnh, bạn cứ nỗ lực hết sức mình đi, thành công trong môn vẽ tự nhiên sẽ đến với bạn mà thôi. Quan trọng là bạn có thật sự say mê vẽ để có thể hết mình vì nó hay không. 

Bên cạnh đó, với những bạn chỉ còn thời gian dưới 5 tháng tới ngày thi, sự lo lắng là cần thiết, nhưng không phải là lo lắng theo kiểu "hoang mang tột độ" mà là lo lắng để “tìm ra cách học phù hợp với khoảng thời gian này”. Hằng năm vào thời điểm này, Zest vẫn có nhiều bạn học viên tham gia lớp học với sự “lo lắng” tương tự, tuy nhiên vẫn đạt được thành tích tốt trong kỳ thi đại học. Quan trọng là:

  • Bạn có nhận được sự định hướng phù hợp từ những anh chị đi trước hay không?
  • Bạn có tìm được lớp vẽ phù hợp hay chưa?
  • Bạn đã vạch ra một lộ trình học vẽ chi tiết từ hôm nay đến ngày thi hay chưa?
  • Quá trình học vẽ, bạn có thường xuyên thay đổi phương pháp học để tránh mắc lại những lỗi sai cũ?

Một trong những học viên tiêu biểu Zest chỉ học thời gian dưới 6 tháng đến ngày thi là bạn Nguyễn Thị Hồng Nhung - cô gái với điểm số môn vẽ chì là 9,5 và là con điểm cao nhất của kì thi vào ngành thiết kế đồ họa của trường Đại học Tôn Đức Thắng. Chính vì vậy, quan trọng bạn có đủ nỗ lực và say mê với môn vẽ để cố gắng hết sức mình hay không thôi? Sau đây là chia sẻ của bạn về cách luyện tập cũng như học tập như thế nào khi kì thi sắp tới đã đến rất gần, chúng ta cùng xem các bạn đã nói những gì nhé !

Chúng mình đã hỏi Nhung là chương trình học tại Zest đã mang lại cho bạn những thuận lợi nào? và Bạn đã lên kế hoạch ra sao trước những khó khăn và thuận lợi ấy?

Nhung đã trả lời rằng việc học nhiều buổi trong tuần, vẽ liên tục giúp những bạn luyện thi muộn như Nhung sớm bắt kịp những bạn khác. Được nhiệt tình sửa bài, chỉ bài và rút ra được nhiều kinh nghiệm, so sánh được nhiều cái sai từ bài trước và tiến bộ nhanh hơn, lên tay nhanh hơn. Nhung xác định môn vẽ là môn chính nên bạn đã bỏ hết những môn học thêm ngoài giờ không cần thiết như Lí, Hoá chỉ học môn Toán và Tiếng Anh để thi đại học và dành hầu hết thời gian cho môn vẽ….

Vậy với những bạn có đam mê và muốn thi vào các ngành có môn năng khiếu trong khối thi mà vẫn chưa đi học vẽ thì đừng lo lắng nhé ! Trước tiên bạn hãy tin vào bản thân và tìm một lớp học vẽ cấp tốc phù hợp với khoảng thời gian ngắn ngủi còn lại. Đi học để được tiếp thu kiến thức là một phần thôi, phần còn lại quyết định bạn có đạt được thành công không thì phụ thuộc vào việc luyện tập và quyết tâm của bạn !

Nhìn chung, kỳ thi tháng 4 và tháng 7 sắp đến rồi, vì vậy hãy cố gắng luyện vẽ thật nhiều thay vì suy nghĩ rằng bản thân mình không có đủ năng khiếu để chinh phục cánh cổng đại học!

Hãy phá vỡ giới hạn của chính mình nào!

Hy vọng màn chia sẻ ngắn vừa rồi có thể giúp các bạn nhận ra rằng năng khiếu không phải là tất cả, việc có tiến bộ hay không là do các bạn có cố gắng luyện tập vì đam mê của bạn không thôi.

Hãy luyện thi vẽ, học chăm thi khỏe nào !!!

P/s: Hiện tại Zest mình bắt đầu nhận học viên khóa cấp tốc từ 25/3/2021 và chỉ dành cho 40 bạn đăng ký sớm nhất. Nhanh nhanh liên hệ Fanpage để được tư vấn chính xác về cách thức học và lộ trình chi tiết đến ngày thi nè. Hãy luôn nhớ rằng không bao giờ là muộn để bắt đầu luyện thi vẽ!

Nguồn: Team ZEST


Đăng nhận xét

0 Nhận xét