Tương phản và chất liệu trong vẽ tượng thạch cao


học vẽ online, tương phản, bố cục tỹ lệ tượng thạch cao


Nhiều người lầm tưởng, tô bóng càng đen sẽ càng làm mất đi chất liệu thạch cao, nhưng hình sau là một ví dụ cho điều ngược lại.

Chỉ có sự khác nhau về độ tương phản, hay còn gọi là tương quan sắc độ giữa cùng sáng và tối, nếu nó càng mạnh thì sẽ diễn tả một ánh sáng gay gắt, nhẹ thì miêu tả một nguồn sáng nhẹ nhàng, tỏa đều.

Vậy muốn miêu tả chất liệu thạch cao,đừng nên quá quan tâm đến sắc độ, độ tương phản. Cái cần quan tâm là cái cách mà chất liệu thạch cao nhận sáng và biểu hiện nó khác và giống các chất liệu khác như thế nào: inox, gỗ.

-Inox vốn là một chất liệu phản chiếu, tuy nhiên bóng phản chiếu bị méo mó, vùng phản quang của inox cũng rất mạnh, vùng nhấn của nox cũng mạnh hơn thạch cao.
-Gỗ là chất liệu phản chiếu không mạnh, khi nhận sáng, ánh sàng được lan tỏa nhẹ, không tạo thành vùng nhấn mạnh như inox, phản quang cũng không thực sự rõ ràng.

Chất liệu thạch cao "nằm giữa" hai chất liệu kia. Tức là: phản quang không mạnh như inox nhưng lại rõ ràng (sáng) hơn gỗ. Điểm nhấn (ráp gianh sáng tối) rõ hơn gỗ nhưng không bằng inox. Highlight (điểm sáng nhất) lan rộng hơn inox, nhưng gỗ lại tỏa ra đều hơn thạch cao, đôi khi không nhìn thấy được điểm sáng nhất nằm đâu.
Đấy là biểu hiện ánh sáng, còn một điểm cũng quan trọng để làm nên chất liệu thạch cao là xử lý bề mặt (dành cho cao thủ). Các đặc tính: nhám, hơi sần sùi... cần được diễn tả một cách tinh tế, giúp bài có độ sâu.

Hướng dẫn: HT

Đăng nhận xét

0 Nhận xét