Học vẽ Online là điều Bất khả thi?

Không ít những người Giảng viên mỹ thuật cho rằng “dạy vẽ là không thể dạy ONLINE”, hoặc “học vẽ mà học online là tiền mất tật mang” ...

Nhưng để sáng tỏ thì không khó, chỉ xin một lần, Trí Núi khuyên những "con người tối cổ" hãy thử “vút tầm mắt” ra khỏi “lũy tre làng”, xem những bậc thầy dạy vẽ online trên thế giới. Không ít đâu, nhưng tôi sẽ nhắc đến Stan Prokopenko như một ví dụ điển hình. 

học vẽ online làm sao mà được, học vẽ online có tốt không?

    Ở những năm đầu của thế kỷ 21, Proko đã từng là một hoạ sỹ dạy vẽ truyền thống và bán tranh như bao người thầy. Nhưng khác ở chỗ, đó là vào những năm mà nền kinh tế suy thoái, tranh của ông không thể bán được, thay vì chờ đợi, ông đã mạnh dạn tìm cho mình một hướng đi khác biệt. Năm 2009, ông đã bắt tay vào việc quay video và xây dựng một blog dạy vẽ trực tuyến với một ý chí: “tôi muốn tạo ảnh hưởng lớn hơn trong thế giới nghệ thuật”. >>> (Ôi năm 2009 mà ông ấy đã nghĩ đến được như vậy rồi)

    Việc dạy học online ban đầu có rất nhiều khó khăn, trở ngại lớn nhất có lẽ là học viên không thể vẽ mẫu thật (trực hoạ). Cũng bằng ý chí “không đầu hàng”, ông đã phát triển App Skelly - một ứng dụng tích hợp các mẫu vẽ kèm các tính năng phân tích mẫu, giúp người học có thể “chạm” và hiểu rõ về anatomy - điều mà khi vẽ trực tiếp cũng khó mà đáp ứng được. Điểm khác biệt của Proko đó là video của ông đã đầu tư rất nhiều về kịch bản vui nhộn, khiến người học khó lòng rời mắt khỏi màn hình. Theo Proko thì: “nếu bạn vui chơi và tận hưởng quá trình học tập, bạn sẽ học tập trung hơn”. 


(Video quảng cáo về app App Skelly)

    Cũng đã hơn chục năm, từ lúc viết bài blog đầu tiên cho đến nay, Proko đã có “khối tài sản” hơn 100 video và hàng triệu học viên trên khắp thế giới trong đó có Việt Nam. (Ở cuối bài, Trí Núicó gửi các bạn một số lớp học miễn phí của Proko)

    Mẫu chuyện về Proko chỉ là một ví dụ cho bao người Thầy tiến bộ khác trên thế giới. Cách đây hàng-chục-năm-rồi, họ (không chỉ riêng Proko) đã có ý tưởng đưa bộ môn vẽ vào giảng dạy trực tuyến để phủ rộng toàn thế giới. Sau nhiều năm cải tiến, hiện tại ngành sư phạm mỹ thuật ứng dụng công nghệ của họ đã và đang tác động lên toàn thế giới. 


    Học những gì thế giới đã đi qua, chỉ có việc kế thừa rồi sau đó vận dụng, mà vẫn có người cứ khăng khăng một điều: “dạy vẽ online là bất khả thi!” thì cũng thật là cổ hủ. Cái bất khả thi duy nhất có lẽ là bọn họ khó thoát ra khỏi định kiến của chính mình, còn cam chịu, chần chừ và ngại thay đổi.

    Chúng ta cần có những người Thầy tiến bộ như Proko chứ không cần những người Thầy lạc hậu.

    Như đã hứa, xin gửi đính kèm đến bạn đọc công trình để đời của Proko.

    Link: https://www.proko.com/search/all?query=free


Đăng nhận xét

0 Nhận xét