5 điều nhỏ nên làm trước kỳ thi Đại học - Trí Núi chia sẻ

Ta hay nghe nói rằng kỳ thi đại học là: “đời người chỉ có 1 lần”, “kỳ thi lớn quyết định số phận”...

Điều đó càng gia tăng thêm những áp lực và tiêu tốn hết sức lực tuổi 17. Người ta nói: "17 bẻ gãy sừng trâu" nhưng có lẽ không phải là thời điểm này - còn cách ngày thi có 30 ngày. Hãy dùng sức lực của các bạn một cách có ý nghĩa hơn là đi “bẻ sừng” (cho dù là có đang bị "cắm sừng") 😄. Dưới đây là một số điều dễ làm mà hiệu quả bạn cần làm trước ngày thi:

1. GIẢM BỚT SỰ HOẢNG LOẠN:

Tôi đang nói vấn đề tâm lý, hẳn bạn sẽ rất nhiều điều phải lo như là Môn A chưa học phần này, môn B chưa chắc phần kia, còn môn Vẽ thì chưa đâu vào đâu… Nếu bạn đang rơi vào tình trạng này, thì hãy dành mỗi ngày 1 giờ để “sắp xếp” lại đầu óc, vạch ra việc gì ưu tiên hơn thay vì lao vào giải quyết một đống "lỗ hổng kiến thức". Chia sẻ thật, có những kiến thức mà sau khi thi xong, đi dạy tôi mới biết là lúc trước mình hổng 🤓. Có những "lỗ hổng" không nhất thiết phải "vá" trước kỳ thi.

2. BẠN ĐÃ CHẮC VỀ PHẦN CHIẾM NHIỀU ĐIỂM SỐ NHẤT?

Ví dụ trong môn Vẽ, phần dựng hình chiếm 70% số điểm, vậy bạn đã đảm bảo chắc phần dựng hình chưa? Nếu chưa thì cải thiện ở phần này, thay vì tập trung hết sức để học cách tô nét. Tương tự với môn Văn, môn Toán, hãy xác định phần nào chiếm nhiều điểm nhất của kỳ thi mà tập trung học chắc. Ngày đó tôi khi thi Toán, tôi nhớ phần bất đẳng thức (khó) chỉ chiếm có 1 điểm, vậy tôi xác định bỏ hẳn câu này để tập trung ôn chắc các phần khác.

3. TẬP DẬY SỚM VÀ ĐÚNG GIỜ

Tôi quan sát thấy những học viên hay đi học muộn lại là người đi thi trễ. Đi thi trễ giờ không phải là tai nạn, mà đó là hệ quả của một quá trình thức đêm thức hôm lướt Tiktok. Nếu bạn đang có thói quen ngủ dậy trễ, điều này cực kỳ nguy hiểm cho thi cử, nguy hiểm hơn cả việc thiếu kiến thức. Hơn nữa, bạn hãy tập ăn sáng đúng giờ nữa, vì rất có thể đi thi bạn sẽ bị đau bụng vì không quen ăn sáng.

4. TẬP XA SMARTPHONE TRONG LÚC GIẢI ĐỀ THI

Thời đại công nghệ, bạn sẽ quen với việc có cái điện thoại bên mình, khi xa nó sẽ cảm giác bất an, ngay cả khi đi học vẽ cũng cắm tai nghe nghe nhạc, hóng thông báo, canh giờ… Điều này sẽ khiến bạn khó thích nghi khi ở trong phòng thi với một quy định nghiêm ngặt. Lúc giải đề, hãy để điện thoại chế độ im lặng bên ngoài khu vực học tập. Hãy tập dùng đồng hồ đeo tay để canh giờ.

5. LÀM ĐỀ TRẮC NGHIỆM THẬT NHIỀU

Thực hành là cách nhanh nhất để học, nhất là môn thi trắc nghiệm thì bạn càng phải thực hành, việc chỉ ngồi đọc sách không giúp bạn có kỹ năng giải đề thi trắc nghiệm tốt bằng việc lao vào giải rồi đi tìm đáp án sau đó. Ngày đó, tôi thi tốt nghiệp Sinh học được 9,5 điểm dù học Sinh rất tệ (tôi học khối A), tôi dành 3 ngày ngồi giải đề trắc nghiệm liên tục trước ngày thi, thực tế kiến thức 3 ngày này gần bằng người ta học cả năm.

---

Có thể bạn cho rằng những điều "NHỎ NHẶT" trên là vô ích và đôi khi bạn nghĩ việc thi đậu chỉ dành cho người giỏi. Nhưng thẳng thắn với mọi người, học giỏi chưa chắc thi tốt. Người chiến thắng là người có chiến thuật tốt. Dùng tư duy sẽ đỡ dùng sức.

Năm 11 tôi là 1 học sinh trung bình, ham code hơn ham học, nhưng tôi biết cách vận dụng những gì đang có rất hạn chế của bản thân, làm những điều thật nhỏ nhặt nhưng mang kết quả tốt nhất. Kết quả là Trí Núi đạt Top 5 điểm thi đầu vào Đại Học Kiến Trúc TP HCM.

Giờ là lúc bạn nên rà soát lại để tìm ra đúng chỗ và làm một vài hành động nhỏ!

Chúc các bạn chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi! ❤ 

5 điều nhỏ nên làm trước kỳ thi Đại học - Trí Núi chia sẻ


Hình: Tôi tháo cái khung tranh đã bỏ đi, kết thành một cái kệ sách để ở Zest Art Q10. Một việc làm nhỏ, tưởng như vô bổ (ông này không lo đi dạy mà đi làm thợ mộc).

Nhưng việc này có ý nghĩa lớn, tôi đang cho bao thế hệ học viên Zest, sắp là những KTS/NTK đi ngang qua hiểu rằng: ta nên tiết kiệm, nhất là gỗ và rừng. 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét