Phần mềm thể hiện Đồ Án Kiến Trúc?

photoshop là phần mềm hậu kỳ tốt nhất cho kiến trúc
Để thể hiện một Đồ Án Kiến Trúc, sinh viên thường gặp khó khăn ở bước lựa chọn phần mềm đồ họa thể hiện. Rất nhiều băn khoăn để có một tác phẩm như ý, xứng đáng với cả tháng trời đầu tư. Từ những nét vẽ sơ phác đến lúc vẽ những nét CAD, dựng 3D, Render và dàn trang - in ấn là cả một quá trình nỗ lực không mệt mỏi, chỉ mong đến ngày "đứa con cưng" ra đời. Tuy nhiên, 1-2 tháng là không thể đủ để các bạn vừa nghiên cứu đồ án lẫn kỹ năng vẽ máy. Nếu có, thì tác phẩm tạo thành chắc chắn sẽ không như ý.

Từ thực tế trên, sinh viên kiến trúc - nội thất - quy hoạch cần chuẩn bị kỹ năng vẽ máy từ sớm. Khi bước vào năm 3 hoặc trước đó vài tháng là thời điểm thích hợp để trang bị những kiến thức phần mềm cần thiết. Để khi đồ án vẽ máy đầu tiên bắt đầu, họ đã sẳn sàng với kỹ năng được học.
Vấn đề đặt ra là: học gì để thể hiện đồ án tốt nhất? Đây là câu hỏi khó, vì số lượng phần mềm mạnh về thể hiện Kiến Trúc - Nội Thất - Quy Hoạch hiện nay cho ta nhiều để lựa chọn: Sketchup, 3Ds Max, Autocad, Archicad, Revit, Photoshop, AI ...
Nhiều bạn nghĩ xa hơn là: học gì để sau này dễ xin việc làm? Đó lại là câu hỏi thêm phần hóc búa.



Tuy nhiên, trải qua nhiều lứa học viên, Trí núi xin giải đáp vấn đề này như sau: Để có một đồ án KT tốt thường trải qua các bước:
Bước 1: Tìm ý, tìm tài liệu, sơ phác Từ khi nhận đề, đến buổi sửa bài đầu tiên, SV cần chuẩn bị các kiến thức cứng về thể loại công trình được nhận: Dây chuyền, các giải pháp, nguyên lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn... Kiến thức về khu đất. Tổng hợp và cho ra vài giải pháp ý về quan hệ trên tổng mặt bằng, mặt bằng khối hoặc hình khối. Bước này vẽ tay, trình bày Power Point là ưu tiên số 1.


Bước 2: Lên ý chi tiết hơn để trao đổi với GVHD
Khi hình khối, không gian, mối quan hệ chức năng của công trình đã chốt được 2-3 phương án khả thi, chúng ta bắt đầu thử triển khai ý. Giai đoạn này nên trình bày ý MB bằng AutoCAD để kiểm soát kích thước tốt hơn vẽ tay. Hình khối sơ phác bằng tay hoặc Sketchup hoặc 3DsMax (Đừng Vray hay Photoshop tốn sức).Tiếp tục sửa bài với GVHD đến khi có một phương án tốt nhất.




Bước 3: Thể hiện
Đây là bước cần kỹ năng vẽ máy, phương pháp làm việc hiệu quả nhất trong khoảng thời gian ngắn (1 tuần). Do vậy, ngoài việc thể hiện và hoàn thiện ý tưởng nếu bạn có bất kỳ mối trở ngại nào khác thì rất dễ bị chậm tiến độ. Ví dụ: Vừa binh bài, vừa vẽ bài, vừa xem video học vẽ máy. Tốt nhất lúc này bạn chỉ nên tập trung vào những phần thiếu sót của bài và thể hiện nó trên giấy thật khoa học và đẹp. Giai đoạn này chúng ta thể hiện bản vẽ 2D bằng Autocad, Bản vẽ 3D bằng 3DsMax hoặc Sketchup, render các thành phần mặt đứng, phối cảnh bằng Vray, Hậu kỳ render và layout bằng Photoshop. Đến giờ mình vẫn chưa thấy phần mềm nào có thể làm tốt nhiều thứ ở công đoạn cuối như Photoshop.




Theo như trên, dù có nhiều phần mềm đi nữa thì các phần mềm không thể thay thế được được chia làm 3 nhóm:
  • phần mềm dựng 3D & render: Sketchup&Vray hoặc 3DsMax&Vray 
  • phần mềm Khai Triển hồ sơ: Autocad 
  • phần mềm Hậu Kỳ Render: Photoshop 
Đó cũng chính là các phần mềm mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào ở VN cũng yêu cầu hiện nay. Còn các phần mềm khác như: Revit, Lumion, Archicad... thực sự rất hay nhưng để phổ biến như các phần mềm trên thì chưa thể sánh bằng. Tuy nhiên, nếu có điều kiện thời gian thì các bạn nên nghiên cứu thêm, điều đó rất bổ ích.

Chắc hẳn các bạn đã có sự lựa chọn cho riêng mình.

Giới thiệu: 

HỌC ONLINE - RÚT NGẮN THỜI GIAN THÀNH THẠO SKETCHUP & VRAY


>>Đăng ký: LÀM CHỦ SKETCHUP VÀ VRAY (46 BÀI HỌC) <<  (Link có được ưu đãi) 

Xem trước Click here Đăng ký học Click here

Bạn sẽ học được gì ?

  • Nhanh chóng thành thạo công cụ thiết kế 3D của SketchUp.
  • Nắm được tư duy thiết kế mô hình 3D nội thất, xây dựng.
  • Hoàn thiện bản vẽ 3D từ phác thảo ý tưởng đến sản phẩm hoàn chỉnh.
  • Nắm bắt được hướng phát triển của thiết kế mô hình 3D hiện đại.
  • Tạo nền tảng kiến thức và kỹ thuật sử dụng Sketchup cho những người muốn học nâng cao chuyên nghiệp hơn
  • Hỗ trợ học tập mọi lúc mọi nơi, hỗ trợ 24/7 



Đăng nhận xét

0 Nhận xét